Thương hiệu Việt : những bài học và con đường vươn ra thế giới

Thương hiệu Việt : những bài học và con đường vươn ra thế giới
July 29 02:30 2016

Nhượng quyền là cách dễ nhất và là con đường ngắn nhất để xuất khẩu một thương hiệu Việt ra nước ngoài, không những chỉ để mang lại sự phát triển vượt bậc về giá trị của một doanh nghiệp (DN) mà còn đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

pho24-pho-viet-nam

Nhượng quyền đã được chứng thực là mô hình phát triển thành công nhất trong vòng 100 năm qua, đưa những DN tư nhân nhỏ bé của phương Tây như McDonald’s, Domino’s Pizza, hay Circle K trở thành những thương hiệu lừng lẫy nhất trên toàn thế giới.

McDonald's Bến Thành

McDonald’s Bến Thành

Nói về DN tư nhân, chẳng phải nước ta đang có gần 500 ngàn DN tư nhân, chiếm 96% tổng số các DN đăng ký ở Việt Nam và đóng góp đến 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP)? (Nguồn: Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ).

Nếu DN tư nhân nhỏ bé của phương Tây đã có thể lớn lên thành tập đoàn quốc tế bằng mô hình nhượng quyền, cơ hội vươn lên và vươn xa ra thế giới cho DN vừa và nhỏ của Việt Nam không cần bàn cũng có thể nói là vô tận. Cơ hội đã có, đang có và sẽ luôn luôn có. Vấn đề cần đặt ra là tại sao quốc tế và khu vực người ta đã áp dụng thành công mô hình nhượng quyền trong khi DN Việt vẫn còn rất loay hoay.

Bất kỳ ngành nghề nào muốn phát triển cũng phải được phát triển trong một hệ sinh thái chung của ngành

Nếu nói đến nhượng quyền ở Mỹ chẳng hạn, thị trường nhượng quyền lớn nhất trên thế giới, hệ sinh thái nhượng quyền đã hoàn chỉnh: nguồn cung cấp kiến thức, tư vấn, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ luật pháp, chuỗi cung ứng, chính sách hỗ trợ của nhà nước, hoạt động hỗ trợ của hiệp hội…, mọi điều kiện hỗ trợ đã có sẵn khi doanh nghiệp muốn chuyển đổi hoặc khởi nghiệp bằng mô hình nhượng quyền.

Do tính chất lịch sử của ngành xuất phát từ phương Tây, hầu hết các thương hiệu nhượng quyền nổi bật mà chúng ta nhìn thấy hiện nay trên thị trường đều có nguồn gốc phương Tây.

Các thị trường phát triển khác trong khu vực như Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Hongkong… do tính chất nền kinh tế của họ phát triển hơn Việt Nam trong những thập niên qua, đã tiếp cận mô hình và phát triển hệ sinh thái nhượng quyền hơn nước ta rất nhiều. Cũng vì vậy, các thương hiệu nhượng quyền khu vực đã nhanh chóng vượt khỏi biên giới nội địa, phát triển ra các thị trường lớn trong khu vực trong đó có nước ta.

Cơ hội mua nhượng quyền từ các thương hiệu quốc tế và khu vực để kinh doanh tại thị trường trong nước như vậy không cần phải bàn nữa. Đây chắc chắn sẽ là thị trường sôi động trong những năm tới. Nhưng đó là đường đi vào Việt Nam của thế giới. Còn đường đi ra thế giới cho thương hiệu Việt sẽ ra sao? Chúng ta hãy cùng suy ngẫm.

write a comment

0 Comments

No Comments Yet!

You can be the one to start a conversation.

Add a Comment

Your data will be safe! Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person.
All fields are required.